ดร.มาลี สุวรรณอัตถ์

ดร.มาลี สุวรรณอัตถ์ (Dr.Malee Suwana-adth)


ดร.มาลี สุวรรณอัตถ์ (Dr.Malee Suwana-adth)
Advisor to the Board, BIOTEC Thailand and Chairperson, Asian Alliance of Appropriate Technology Practitioners., THAILAND.
 

ศิษย์เก่าร.ร.ราษฎร์มณีศึกษา(ประถม) และร.ร.วิชชานารี(มัธยม) จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาสาขาชีววิทยาจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และสาขาจุลชีววิทยาจากสหรัฐอเมริกา(มหาวิทยาลัยเท็กซัสและสถาบันไอไอที อิลลินอยส์) ได้รับการฝึกอบรมพิเศษด้านการจัดการเทคโนโลยี และการบริหารจัดการทรัพยากรจุลินทรีย์ เคยเป็นอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทำงานและจัดตั้งศูนย์เก็บรวบรวมทรัพยากรจุลินทรีย์สำหรับภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้กรอบองค์การยูเนสโกที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์แห่งประเทศไทย(ปัจจุบันคือสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย) และเป็นผู้อำนวยการก่อตั้งศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเคยทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีชีวภาพขององค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูนิโดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียจนเกษียนอายุปัจจุบัน เป็นกรรมการมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และเลขาธิการมูลนิธิสวิตา(เพื่อการพัฒนาการศึกษานอกระบบ)เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กรรมการความหลากหลายทางชีวภาพของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการที่ปรึกษาสภาบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย และที่ปรึกษากรรมการบริหารศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งประเทศไทยในระดับนานาชาติ เป็นกรรมการที่ปรึกษาศูนย์คาดการณ์อนาคตเทคโนโลยีของเอเปค และกรรมการบริหารของเครือข่ายองค์กรเทคโนโลยีที่เหมาะสมในเอเซียมีความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัดลำปางในฐานะที่เป็นบ้านเกิด ใคร่จะเห็นจังหวัดลำปางพัฒนาอย่างมีคุณภาพ และเห็นว่าการเป็นสมาชิกของ lovelampang.com น่าจะเป็นช่องทางหนึ่ง โดยส่วนตัวมีความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ การพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ ดร.มาลี สุวรรณอัตถ์


  1. รองประธานกรรมการมูลนิธิพสวท http://www.ipst.ac.th/dpst/homenew/mudpst/page4.html
  2. การจัดตั้งศูนย์เก็บรวบรวมสายพันธุ์จุลินทรีย์แห่งชาติ http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_nih/a_nihR_search.asp?info_id=637
  3. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ http://www.sut.ac.th/sut/admin/Thai/t87-1.htm
  4. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ http://sut2.sut.ac.th/sut9th/Thai/t87.htm
  5. ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม http://www.manager.co.th/science/ViewNews.aspx?NewsID=4761662880777
  6. มูลนิธิข้าวไทย http://www.thairice.org/foundation04.htm
  7. รายงานยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี http://207.44.134.110/~admin16/books_review/book-r02.html
  8. รายงานยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี http://www.nstda.or.th/nstc/html/pub/pub1.html
  9. ชี้เทคโนฯ ไทยมีโอกาสก้าวไกล http://www.safetybio.com/news/THAI/2546/June/02062003-6.html
  10. ข้อมูลนักวิจัย http://203.185.131.13/research/showdetail.php?id=2079
  11. คณะกรรมการ woman leaders network thailand http://www.wln2003.info/OrgCommittee.htm
  12. Council Members (Chair 1990-2003) SVITA Foundation Thailand http://approtech.org/
  13. Key note Food Fermentation as Traditional Knowledge: Emerging http://plantpro.doae.go.th/worldfermentedfood/keynote.htm
  14. Key note http://www.ku.ac.th/food_safety/w4.html
  15. ผู้สนับสนุนเว็บจังหวัดลำปาง http://www.lovelampang.com และ http://www.weblampang.com